Tầm quan trọng của môi trường đối với trẻ học tiếng Anh
Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định lợi ích của việc dạy ngoại ngữ cho trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo, độ tuổi mà tiến sỹ giáo dục sớm Maria Montessori gọi là “thời kỳ nhạy cảm” bởi khả năng tiếp nhận ngôn ngữ một cách dễ dàng và tự nhiên của trẻ ở giai đoạn này.
Tiến sĩ Montessori quan sát thấy rằng trẻ em có ‘khuynh hướng’ phát triển theo một định hướng tự nhiên nhất định nào đó. Ví dụ, ở lứa tuổi mẫu giáo, một số ‘khuynh hướng chung của con người’ (human tendency) như nhu cầu giao tiếp, tương tác, khám phá, vận động, các hoạt động lặp đi lặp lại… được bộc lộ rõ rệt. Hiểu được những khuynh hướng tự nhiên này của trẻ, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện để trẻ được học tiếng Anh trong một môi trường học tập phù hợp, giúp trẻ phát huy tối đa khả năng tiếp nhận ngôn ngữ của mình.
Môi trường lý tưởng cho việc học tiếng Anh là nơi mà trẻ được giao tiếp, tương tác với bạn, với thầy, được chơi, vận động, hát, nhảy múa, kể chuyện, hay làm thủ công… Một số nghiên cứu đã chứng minh việc học trong những môi trường như vậy giúp trẻ nhớ hơn 80% những gì đã học trong một năm sau đó!
Môi trường học tiếng Anh lý tưởng cho trẻ
Theo thuyết trí thông minh đa dạng của tiến sĩ Howard Gardner, có nhiều kiểu trí thông minh, trong đó nhiều trẻ thiên về vận động hoặc âm nhạc, nghệ thuật... do đó, các việc học tiếng Anh dựa trên các hoạt động này sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn. Môi trường học lý tưởng là môi trường mà trẻ được học một cách thoải mái theo khả năng, theo khuynh hướng phát triển của chính mình. Ví dụ, mọi trẻ em đều thích vận động, âm nhạc nên khi học các động từ như ‘nhảy’, ‘chạy’, ‘múa’. ‘ngồi’, giáo viên có thể cùng các em thực hiện những động tác này theo một bài hát. Hay bất cứ bé nào cũng thích được nghịch với các màu sắc, chất liệu, vật liệu, nên giáo viên có thể dạy các em những từ về màu sắc thông qua hoạt động vẽ hay làm thủ công…
Ngoài ra, học ngoại ngữ thông qua các hoạt động phong phú trong lớp sẽ giúp các em hứng thú học hơn. Không như người lớn, trẻ em không thể ngồi im học trong một thời gian dài. Ở độ tuổi này, các em có nhu cầu vui chơi, chạy nhảy và giao tiếp với các bạn cùng tuổi. Vì vậy, nếu các thầy cô có thể tạo ra một môi trường học tập năng động, kết hợp giữa học và chơi, các em sẽ thấy học ngoại ngữ không nhàm chán mà trái lại lý thú và vui nhộn. Khi các em vui vẻ và thoải mái, các em có thể tập trung tốt hơn và lĩnh hội ngôn ngữ mới nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Các hoạt động “chơi mà học” cũng đóng một vài trò quan trọng giúp các em xây dựng mối quan hệ với các bạn cùng lớp, tạo ra một môi trường thân thiện và cởi mở giúp các em không chỉ nâng cao trình độ ngôn ngữ mà cả kỹ năng giao tiếp với thầy cô và các bạn.